ngoccmc
  • Bài viết: 153
  • Gia nhập: 26-12-2019
Việt Nam và những cái "nhất" trong công nghệ 5G


UserPostedImage

Chỉ cách đây ít ngày, công nghệ viễn thông Việt Nam đã gây được tiếng vang trên thế giới về công nghệ mạng 5G. Mình tóm tắt lại cho anh em các ý chính nhé.


1. Mạng 5G là gì?

5G là công nghệ viễn thông di động sau 4G, hoạt động trên các băng tần 28, 38 và 60 GHz. Theo các nhà phát minh, 5G nhanh gấp 100 lần so với 4G.

Tuy nhiên quan điểm cá nhân mình thấy tốc độ giữa lý thuyết và thực tế khác nhau một trời một vực.

Tốc độ download của 3G và 4G (Mbps)

Tốc độ download của 3G và 4G (Mbps)


Mạng 4G hay 5G thực chất là mạng có băng thông hoạt động rộng hơn. Nôm na dễ hiểu thì ví như con đường đi rộng hơn nhiều xe đi qua được hơn, với tốc độ nhanh hơn. Vì băng thông rộng hơn nên dữ liệu đi qua nhanh hơn.

Theo lý thuyết, tốc độ download của 5G lên đến 10Gbps. Thực tế thì phải chờ xem thế nào.

Trong một lần đi du lịch Thái Lan, mình có một trải nghiệm như sau: Một người bạn trên xe mua 1 SIM 4G của Thái Lan, nhét vào một chiếc điện thoại Android cùi, phát Hotspot cho cả xe xài mà mình thấy tốc độ nhanh lắm luôn.

2. 5G ở Việt Nam có gì hot?

Trên thế giới hiện có 5 công ty sản xuất thành công các thiết bị 5G là Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE. Viettel là đại diện thứ 6 nhưng hay ở chỗ Viettel là cái tên duy nhất vừa sản xuất thiết bị vừa là nhà mạng.

Mà đúng thật, trên thế giới làm gì có "mạng Nokia" hay "mạng Samsung" nhưng có "mạng Viettel" nhỉ anh em 😃 Quá gắt :D

Sáng 17/1/2020 là thời khắc ghi nhận cuộc gọi 5G đầu tiên mà dùng chính thiết bị do Viettel sản xuất. Trước đó đã từng thực hiện cuộc gọi 5G thành công nhưng khi đó Viettel sử dụng thiết bị của Ericsson.
 Bộ trưởng Bộ TT-TT nguyên TGĐ Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2 từ trái sang) thực hiện cuộc gọi 5G "thuần Việt" đầu tiên. Nguồn ảnh: ViettelTelecom.vn

Bộ trưởng Bộ TT-TT nguyên TGĐ Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2 từ trái sang) thực hiện cuộc gọi 5G "thuần Việt" đầu tiên. Nguồn ảnh: ViettelTelecom.vn


Trong khi có Viettel lo về hạ tầng mạng thì một đại diện khác cũng của Việt Nam là VinSmart hợp tác với Fujistu và Qualcomm để sản xuất thiết bị di động "chạy" được 5G. VinSmart tuyên bố sẽ sản xuất ra điện thoại Vsmart 5G vào tháng 7 năm nay.

3. 5G làm được gì?

Với việc có được đường truyền tốc độ cao hơn thì nhiều thứ hay ho sẽ được hiện thực hoá. Ví dụ:
Xe tự lái sẽ có khả năng và tốc độ xử lý nhanh hơn.
Video call sẽ mượt hơn. Hiện nay mỗi lần họp qua video mình vẫn thấy chất lượng rất ảnh hưởng tối buổi họp.
Zalo có một chức năng hay ho đó là xem được tình hình giao thông thông qua mạng lưới camera đường phố của Sở GTVT. Tuy nhiên chất lượng lag thôi rồi. Liệu có 5G, tình hình sẽ được cải tiến? Xem được realtime, né được tuyến đường kẹt xe, nghe cũng hay ho chứ.
Theo anh em, với tốc độ nhanh thì 5G còn ứng dụng được cho chuyện gì?
Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.