maingoc
  • Bài viết: 4
  • Gia nhập: 13-01-2020
Đi mua sắm, ăn uống nên cà thẻ ATM nội địa hay dùng thẻ quốc tế?


 7.jpg You have insufficient rights to see the content. 7.jpg


Hôm qua tình cờ đọc trên Facebook thấy một người bị cà thẻ tín dụng 9000$ cho một món đồ mua chỉ khoảng 2,7 triệu đồng tại một trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM, mình chợt nhận ra cách cà thẻ của mình có vẻ an toàn hơn. Đó là mình chỉ dùng thẻ thanh toán nội địa, thường gọi quen là thẻ ATM, để cà mà thôi. Việc cà thẻ này bắt buộc phải nhập mật khẩu và bạn có thể kiểm tra được số tiền mà nhân viên cửa hàng bấm trước khi thanh toán, đảm bảo rằng bạn không bị tính nhiều hơn số tiền mình trả cho món hàng, hạn chế việc nhân viên nhầm lẫn hay có ý đồ xấu.

Nói lại một chút cho anh em nào chưa rõ: thẻ tín dụng (credit card) ở nước ta thường được kết hợp với thẻ quốc tế, trên đó có logo Visa, Mastercard, JCB, American Express hoặc các tổ chức tín dụng khác phát hành. Thẻ này là dạng xài trước trả sau, ngân hàng cho bạn mượn tiền để cà, sau đó bạn phải thanh toán lại cho ngân hàng số tiền đã sử dụng.

Trong khi đó, thẻ ATM do các ngân hàng nội địa Việt Nam phát hành thường là thẻ ghi nợ (debit card), tức là có nhiêu xài nhiều, ngân hàng không cho mượn thêm. Loại thẻ ghi nợ ATM này khi dùng phải nhập password vào máy cà thẻ và sau khi in biên nhận ra bạn phải kí mới được.

Thẻ quốc tế cũng có thẻ ghi nợ (debit card), tùy bạn đăng kí lúc phát hành thẻ. Tuy nhiên, điểm khác biệt là khi cà mua sắm thì không cần nhập mật khẩu, chỉ quẹt rồi kí giấy là xong, có khi không cần kí luôn.

Mình vẫn sử dụng thẻ Visa, Master song song với thẻ nội địa, nhưng khi cà thẻ mua sắm, trả tiền ăn uống, khách sạn thì chỉ dùng thẻ nội địa thôi. Thẻ quốc tế chỉ dùng khi đi nước ngoài hoặc khi mua sắm online.

Bạn có nghĩ việc cà thẻ thanh toán nội địa sẽ an toàn hơn không?

Thẻ nội địa
Còn gọi quen là thẻ ATM
Thẻ nội địa thường được gọi là thẻ ATM hoặc Debit nội địa, nó là thẻ do các ngân hàng trong nước phát hành. Đây cũng là thẻ mà bạn hay dùng để đi rút tiền, đi cà thẻ mua sắm, hay thực hiện một số giao dịch trực tuyến.

Phí: rất ít, thậm chí không có

Ưu đãi: hồi trước ít, dạo này bắt đầu nhiều - giảm giá vào hóa đơn, ưu đãi khi mua hàng online,...

Cần chứng minh tài chính? Không

Các thẻ nội địa ở Việt Nam hiện nay có nhiều thẻ nằm trong liên minh NAPAS. Đây là liên minh được thành lập để thống nhất mọi ngân hàng về một cổng thanh toán chung. Nhờ NAPAS, bạn có thể dùng thẻ của ngân hàng này nhưng vẫn cà thẻ hoặc thanh toán online được ở máy POS của ngân hàng khác
Ai đang xem chủ đề này?
  •  Guest
Di chuyển  
  • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.