ngoccmc
  • Bài viết: 153
  • Gia nhập: 26-12-2019
Clearview AI: Chỉ cần chụp một bức ảnh, mọi thông tin cá nhân sẽ bị tiết lộ

UserPostedImage


Thử tưởng tượng một phần mềm như thế này: Anh em giơ điện thoại lên chụp ảnh một người, tải lên ứng dụng và ngay lập tức nó sẽ hiện lên tất cả thông tin trên mạng của người đó. Tài khoản mạng xã hội, Facebook, Instagram, thậm chí cả tên thật và địa chỉ cũng có nữa. Clearview AI là phần mềm như thế.

Theo Wikipedia, Clearview AI là công ty hoạt động trong lĩnh vực nhận diện khuôn mặt được Hoan Ton-That, một người Úc gốc Việt sáng lập, có trụ sở tại New York, Mỹ. Công ty này hoạt động trong bí mật đến năm 2019. Bất chấp việc các nhà lập pháp nhiều nước phản đối việc sử dụng các công nghệ nhận diện khuôn mặt để điều tra tội phạm, công nghệ của Clearview AI vẫn được khoảng 600 cơ quan thi hành pháp luật sử dụng. FBI và Cục An ninh Nội địa Mỹ là một vài cơ quan trong số đó.

UserPostedImage

Hoan Ton-That, sáng lập Clearview AI


Là một phần mềm hoạt động dựa trên nền tảng deep learning, nên Clearview AI cần rất nhiều dữ liệu để trí thông minh nhân tạo học hỏi và trau dồi khả năng nhận diện khuôn mặt. Để làm được điều này, Clearview AI sử dụng cơ sở dữ liệu hình ảnh khổng lồ của Facebook, Twitter và Venmo cùng hàng triệu trang web khác, chí ít là những bức ảnh được đăng tải một cách công khai trên những mạng xã hội ấy. Từ lượng dữ liệu khoảng 3 tỷ bức ảnh đó, phần mềm có thể nhận diện một người, công khai thông tin cá nhân như tên thật và địa chỉ, chỉ nhờ một bức ảnh chụp lén. Thậm chí với kính thông minh, phần mềm có thể nhận diện một người ngoài đường theo thời gian thực.

Trước khi có Clearview AI, cảnh sát vẫn sử dụng hệ thống nhận diện gương mặt, nhưng họ bị trói buộc với những cơ sở dữ liệu hình ảnh từ chính phủ, như ảnh chụp bằng lái hay ảnh chụp ở đồn cảnh sát. Đến bây giờ, khi MXH bùng nổ và công nghệ deep learning phát triển, thì những ứng dụng như Clearview AI bắt đầu xuất hiện.

Công nghệ của Clearview AI thực sự đáng ngạc nhiên, hay nói đúng hơn là đáng sợ. Hệ thống của nó biến những hình ảnh trở thành những công thức toán học. Chi tiết gương mặt trở thành vector, dựa trên hình dạng khuôn mặt. Nó nhận biết được cả vị trí hai mắt cách xa nhau như thế nào. Những vector tạo ra từ những hình ảnh đó được dùng để so sánh khi một người tải hình ảnh lên ứng dụng. Nếu thấy giống, Clearview AI sẽ hiện bức ảnh nó tìm thấy, cùng với đường dẫn của bức ảnh đó.

UserPostedImage


Ở thời điểm hiện tại, Clearview AI chỉ được phát triển nội bộ và dành cho các cơ quan hành pháp và các cơ quan điều tra. Nhưng các nhà đầu tư và chính bản thân Clearview AI cũng cho rằng ứng dụng này sẽ phát hành rộng rãi tới tất cả mọi người trong tương lai. Đó là điều vô cùng nguy hiểm, khi công nghệ có nguy cơ bị sử dụng sai mục đích.

Ngay cả Alphabet, tập đoàn sở hữu Google cũng nói không với những công nghệ nhận diện khuôn mặt như Clearview AI. Cựu chủ tịch Google, Eric Schmidt từng nói vào năm 2011, rằng Clearview AI là một trong những ứng dụng công nghệ mà công ty của ông sẽ không bao giờ phát triển vì lo ngại chúng sẽ bị lợi dụng vào mục đích vô cùng xấu xa.

Còn Facebook thì hiện giờ đã có sẵn một phần mềm như vậy, nhưng đã dừng sử dụng. Nó được phát triển vào quãng 2015 đến 2016, và chỉ sử dụng nội bộ để các nhân viên Facebook có thể nhanh chóng biết tên và tài khoản Facebook của nhau chỉ bằng một cú chạm màn hình chụp ảnh. Dù vậy, Facebook vẫn khiến nhiều trang tin phê phán vì bước đi được coi là vi phạm quyền riêng tư cá nhân của chính nhân viên đang làm việc cho họ.

Theo The New York Times
Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.