quangle1202
  • Bài viết: 2
  • Gia nhập: 25-09-2020
Windows là một hệ điều hành khá là “mở”, cho phép anh em vọc vạch, tùy biến rất nhiều. Tuy nhiên, có một số loại thư mục trong Windows khá là nhạy cảm, chỉnh sửa lung tung sẽ khiến máy hoạt động không ổn định, mất dữ liệu và nhiều hậu quả khủng khiếp khác nữa. Trong bài viết này, mời anh em cùng mình điểm những thư mục tuyệt đối không vọc phá nhé

1. Program Files và Program Files (x86)
Khi anh em cài một chương trình mới vào máy thì file cài (thường có tên là setup.exe ấy) sẽ tạo nhiều file code, registry và một số tác vụ khác mà ứng dụng đó cần để hoạt động bình thường. Nếu anh em vào thư mục Program File thì sẽ tìm thấy những thứ mình vừa kể. Trừ khi anh em biết rõ mình đang làm gì thì đừng nên mò vào thư mục này. Nếu lỡ tay chỉnh sửa hay xóa nhầm thứ gì thì có thể làm chương trình đó bị lỗi và có khi là phải cài lại từ đầu.
UserPostedImage

Ngoài ra, nếu anh em muốn gỡ cài đặt một chương trình nào đó thì hãy vào Settings > Apps > Apps & features để gỡ. Đừng vào thư mục Program file rồi xóa file chương trình, gỡ kiểu này không xóa hết toàn bộ file của chương trình có trong máy đâu.

Nếu anh em đang sử dụng thư Windows bản 32 bit thì chỉ thấy thư mục Program Files mà thôi. Còn nếu dùng Windows 64 bit, thì sẽ thấy thêm thư mục Program Files (x86) để chứa các phần mềm 32 bit. Để biết thêm chi tiết thì anh em có thể đọc lại bài viết này nhé.

2. System32
Thật ra, mọi thứ nằm trong thư mục C:\Windows đều không nên động vào nhưng System32 là thứ không nên động vào nhất. System32 chứa hàng trăm file DLL giúp máy hoạt động bình thường.

Hầu hết anh em đều không có nhu cầu vào thư mục System32 làm gì cả nhưng nếu cố xóa thì toàn bộ Windows sẽ “bay màu” theo System32 luôn. Một số hiện tượng xảy ra sau khi xóa System32 là anh em không thể mở Start Menu hay Task Manager, hay đến cả việc đơn giản như tắt máy thì Windows cũng không thể thực hiện một cách bình thường được.

3. Page File
Đầu tiên, để hiểu gì sao không nên đụng vào page file thì anh em cần biết RAM trong máy có nhiệm vụ là tạm thời lưu trữ chương trình đang chạy trong máy. Càng nhiều RAM thì anh em càng mở được nhiều chương trình.

Tuy nhiên, nếu anh em mở nhiều chương trình hơn lượng RAM có thể chứa thì Windows sẽ tự động chuyển lượng chương trình thừa ra sang ổ cứng và chứa trong page file. Vì vậy anh em có thể xem page file là “RAM ảo”. Tuy nhiên, tốc độ đọc ghi của ổ cứng thì thấp hơn RAM rất nhiều nên anh em sẽ cảm thấy tình trạng bị máy lag. Chính vì vậy mà có rất nhiều mẹo, thủ thuật trên mạng nói rằng xóa RAM ảo đi sẽ giúp máy đỡ lag hơn.

UserPostedImage

Thật ra RAM ảo là một tính năng rất cần thiết cho máy tính, đặc biệt là những máy có cấu hình thấp. Nếu anh em cần mở thêm chương trình khi máy tính hết RAM mà còn xóa hết RAM ảo thì Windows sẽ không có nơi để chuyển những phần dữ liệu không dùng đến đi nơi khác và nhường chỗ cho ứng dụng mới. Khi đó, có thể máy anh em sẽ gặp lỗi nặng hơn, lag hơn, thậm chí còn crash (sập) chương trình luôn. Vì vậy, anh không nên xóa, chỉnh sửa dung lượng RAM ảo đi và nên để Windows tự quyết định.

Nếu thấy thiếu RAM thì anh em chịu khó tắt bớt chương trình hoặc gắn thêm vào nhé.

4. System Volume Information
Có lẽ anh em đọc cái tên thì sẽ nghĩ thì thư mục này chỉ có thông tin thôi chứ không có gì quan trọng cả. Nhưng thực tế thì thư mục này có chứa một số tính năng khá là quan trọng của Windows. Trong đó sẽ có các thông tin về System Restore point giúp anh em khôi phục hệ thống về tình trạng chưa bị lỗi. Dễ hiểu hơn thì System Restore giống như chọn “save game” trước khi bắt đầu trò chơi mạo hiểm: vọc phá Windows. Nếu anh em xóa hay giảm dung lượng của thư mục này thì sẽ không lưu được file save game đâu.

UserPostedImage

Ngoài thông tin giúp khôi phục hệ thống thì thư mục System Volume Information cũng chưa các dữ liệu Windows cần để tìm thông tin có trong phân vùng trên ổ cứng. Nếu xóa thư mục này thì anh em tìm kiếm thứ gì trong máy cũng lâu hơn. Chính vì sự quan trọng nên thường Windows sẽ ngăn anh em vào đó và hiện thông báo Access Denied.

5. WinSxS
WinSxS là từ viết tắt của Windows Side By Side, được tạo ra để giải quyết một số vấn đề của xung đột, trùng lặp hoặc hư hỏng file DLL trên các bản Windows 9x. Thư mục WinSxS để thu thập nhiều phiên bản DL và đưa chúng ra khi WIndows cần chạy một chương trình nào đó. Thư mục này sẽ làm tăng tính tương thích khi anh em chạy chương trình cũ trên Windows đời mới.

UserPostedImage

Anh em dùng máy càng lâu thì thư mục này càng chiếm nhiều dung lượng, anh em không nên vào đó tìm xóa file thủ công nhé. Nếu cần dọn dẹp ổ cứng thì nên dùng Disk Cleanup cho an toàn.

6. D3DSCache
Dù không nắm giữ vai trò quan trọng như các thư mục bên trên nhưng thư mục D3DSCache vẫn cần phải được chú ý vì thư mục này chứa thông tin cache cho API Direct3D. Đây là một phần trong thư viện DirectX, giúp hiển thủ hình ảnh trong các tựa game và nhiều loại phần mềm khác. Thông thường, thư mục này chỉ chiếm vài MB thôi nên anh em không cần đề ý đến nó đâu. Chỉ khi nào gặp các vấn đề liên quan đến đồ họa thì xóa cache có thể giúp ích một chút ít thôi.

UserPostedImage

Tóm lại, Windows ẩn đi nhiều thư mục là có lý do cả, anh em dù có thích vọc vạch thì cũng đừng đụng đến mấy thư mục này nhé. Nếu máy thông báo lỗi liên quan đến các thư mục này thì tốt nhất là lên Google tìm cách chính xác để sửa chứ đừng tự mò, khả năng cao là phải cài lại Windows luôn đấy.

Nguồn: Make Use Of (Vietsub by Gearvn)
Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.