maingoc
  • Bài viết: 4
  • Gia nhập: 13-01-2020
Về căn bản thì nó vẫn là cái ổ cứng thôi, nhưng…

Các hãng sản xuất HDD thường có nhiều dòng HDD được tối ưu cho những mục đích khác nhau, chia làm 2 dạng chính theo mục đích sử dụng là HDD dành cho doanh nghiệp và HDD dành cho người dùng phổ thông. Thường thì đồ nào việc đó, nhưng bản tính con người luôn tò mò mà. Sẽ có nhiều anh em thắc mắc rằng liệu HDD doanh nghiệp thì người bình thường có xài được hay không? Mình sẽ trả lời luôn là có, nhưng mà tùy trường hợp thì nó mới tối ưu.

HDD doanh nghiệp thường tối ưu cho những thứ mà người dùng phổ thông không cần

Như đã nói ở trên thì HDD của doanh nghiệp được tối ưu để phục vụ cho những mục đích chuyên dụng. Ví dụ như HDD dành cho việc lưu trữ dữ liệu của hệ thống giám sát thì phải được tối ưu khả năng đọc ghi liên tục với đầu từ bền hơn, HDD dành cho hệ thống NAS thì phải được tối ưu về độ bền với kết cấu chắc chắn, HDD dành cho trung tâm dữ liệu thì phải được tối ưu về khả năng hoạt động liên tục 24/24, kèm theo giải pháp về bảo trì và những dịch vụ hậu mãi đặc biệt.

UserPostedImage

Để có được những tính năng, dịch vụ như thế thì HDD dành cho doanh nghiệp có thể đắt hơn vài chục % hay thậm chí đắt gấp đôi trên cùng một mức dung lượng so với HDD dành cho người dùng phổ thông luôn. HDD cho danh nghiệp nó xịn thật đấy, nhưng nếu anh em không có mục đích sử dụng đặc biệt mà đi mua mấy cái HDD này thì cũng chỉ tốn tiền vô ích cho những thứ mà mình không cần thôi.

Mình sẽ ví dụ cụ thể hơn cho cho anh em dễ hình dung:

Một con Seagate Barracuda 4TB có giá chỉ khoảng 2,5-2,7. Trong khi đó thì 2 dòng HDD chuyên dụng cho NAS như Exos Enterprise và Ironwolf Pro dùng dung lượng 4TB sẽ có giá lần lượt là gần 4 triệu và gần 5 triệu.
Thêm một ví dụ nữa là các dòng HDD cho danh nghiệp như Exos Enterprise và Ironwolf Pro còn có phiên bản dung lượng 18TB siêu khủng khiếp, giá đương nhiên là cũng rất chát mà người bình thường thì chắc chẳng bao giờ hết được đâu. Máy tính của anh em sẽ hư trước khi dùng hết được đống dung lượng trống khổng lồ đó.

Hầu hết người dùng phổ thông có thể vui vẻ với HDD dành cho mình

Trong các dòng HDD thì dòng dành cho người dùng phổ thông luôn là dòng có giá dễ chịu nhất, còn hiệu năng thì chỉ thua các dòng chuyên dụng được về tốc độ thôi. HDD hướng đến đối tượng người dùng phổ thông thì đã được hãng tính toán cho các nhu cầu phổ thông. Thế nên anh em nếu không có nhu cầu gì đặc biệt thì vẫn là nên ưu tiên mua những chiếc HDD như thế này.

UserPostedImage

Tuy nhiên cũng không nhất thiết người bình thường thì phải xài HDD phổ thông. Nếu anh em có một số nhu cầu đặc biệt thì cũng đừng ngại chọn HDD doanh nghiệp. Miễn nó đáp ứng được nhu cầu và làm anh em cảm thấy giá thành hợp lý là được.

Người dùng phổ thông nên dùng HDD doanh nghiệp khi nào?

Có nhiều trường hợp mà người bình thường nên dùng HDD doanh nghiệp, ví dụ:
* Nếu như anh em cần một con HDD siêu bền có thể đảm bảo mớ “tài liệu học tập” của anh em được giữ gìn nguyên vẹn để truyền lại cho con cháu thì có thể cân nhắc dòng Ironwolf hoặc Ironwolf Pro của Seagate.
* Nếu như anh em có một hệ thống camera an ninh để giám sát nhà mình thì nên chọn một dòng HDD chuyên dụng cho việc ghi liên tục, như Seagate Skyhawk chẳng hạn.

Chỉ cần được sử dụng đúng việc thì HDD doanh nghiệp vẫn thích hợp cho người dùng phổ thông. Nói chung chỉ cần anh em đang biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì là được. Về căn bản thì HDD danh nghiệp hay HDD nào thì cũng chỉ là HDD mà thôi, miễn anh em có dây nguồn và dây tín hiệu SATA là xài được hết. Miễn sao anh có thể phát huy được hết những tính năng, những sự tối ưu mà nhà sản xuất dành cho chúng, vậy là đủ.

Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.