ngoccmc
  • Bài viết: 153
  • Gia nhập: 26-12-2019
DealStreetAsia: Tiki và Sendo đang đàm phán để hợp nhất


Nếu quá trình sáp nhập thành công, cả hai công ty sẽ loại bớt một đối thủ mạnh đồng thời tạo ra công ty mới đủ tiềm lực để đấu với các doanh nghiệp ngoại như Shopee và Lazada.

Theo DealStreetAsia, hai sàn thương mại điện tử nội địa lớn nhất của Việt Nam là Tiki và Sendo đang đàm phán về việc sáp nhập.

Trả lời Zing.vn, đại diện truyền thông của Tiki không bình luận về tin đồn này. Trong khi đó, đại diện Sendo cho biết không chia sẻ thông tin về kế hoạch sáp nhập.

Một giám đốc điều hành yêu cầu giấu tên nói với DealStreetAsia cả hai bên đang đi đến bước định giá công ty cho quá trình sáp nhập.
Việc sáp nhập được dự báo có lợi cho cả Tiki và Sendo.


Tiki và Sendo đều xếp hạng cao về lượng truy cập và lượng tải xuống ứng dụng tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, áp lực cạnh tranh căng thẳng với Lazada của Alibaba và Shopee khiến hoạt động của hai sàn thương mại điện tử nội địa bị ảnh hưởng. Theo số liệu của iPrice, App Annie và SimilarWeb, hiện Shopee và Lazada đang đứng đầu về lượng người dùng hoạt động hàng tháng.

Nếu quá trình sáp nhập thành công, cả hai công ty sẽ loại bớt một đối thủ mạnh đồng thời tạo ra công ty mới đủ tiềm lực để đấu với các doanh nghiệp ngoại như Shopee và Lazada.

Tiki chủ yếu phục vụ cho người tiêu dùng sống ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, khách hàng của Tiki được DealStreetAsia nhận định là am hiểu các loại hàng hóa hơn. Trong khi đó, Sendo phổ biến hơn đối với người dùng ở khu vực ngoại ô và nông thôn của Việt Nam.

Theo DealStreetAsia, các trang thương mại điện tử tại Việt Nam trụ lại được chỉ nhờ vào tiềm lực tài chính mạnh. Các doanh nghiệp đang gồng khoản lỗ rất lớn và được dự đoán sẽ tiếp tục lỗ thêm để duy trì vị trí của mình. Nếu không đủ tiền để "đốt", người nào bỏ cuộc, người đó trắng tay.

Quy mô doanh nghiệp càng mở rộng thì số tiền chịu lỗ của một trang thương mại điện tử ngày càng tăng. Năm 2016, Lazada chịu khoản lỗ 1.000 tỷ đồng đã gây kinh ngạc trong giới kinh doanh. Nhưng đến nay, Shopee, đối thủ của Lazada đang chịu khoản lỗ 2.000 tỷ đồng/năm.

Nếu như năm 2016, 4 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành thương mại điện tử Việt Nam chịu 1.700 tỷ đồng tiền lỗ thì số tiền này đã lên 3.400 tỷ đồng năm 2017. Đến năm 2018, số tiền lỗ được đẩy lên mức 5.100 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki và Sendo lần lượt đạt 1.400 tỷ đồng và 1.300 tỷ đồng.

Theo DealStreetAsia
Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.