ngoccmc
  • Bài viết: 153
  • Gia nhập: 26-12-2019
Internet Archive mở thư viện hơn 1,4 triệu cuốn sách miễn phí


UserPostedImage


Internet Archive vừa mở dự án có tên “National Emergency Library”, qua đó cung cấp 1.428.426 cuốn sách giáo dục miễn phí cho tất cả mọi người có thể mượn về đọc, phục vụ nhu cầu học tập hay nghiên cứu. Nỗ lực này của Internet Archive được thực hiện giữa thời điểm hàng triệu học sinh, sinh viên ở Mỹ hay hàng chục triệu học sinh ở các quốc gia khác trên toàn thế giới phải học theo những bài giảng online, giữa lúc dịch COVID-19 khiến nhiều trường học phải đóng cửa để ngăn chặn tốc độ lây lan của virus corona.

Những cuốn sách trong thư viện National Emergency Library thuộc một dự án khác của Internet Archive, có tên gọi là Thư Viện Mở. Thư viện sách ảo không bắt mọi người phải chờ đến khi cuốn sách mình cần được người mượn trước đó trả lại như những thư viện sách vật lý ngoài đời thực. Hệ quả là hàng triệu người có thể “mượn” và đọc chung một cuốn sách duy nhất trong vòng khoảng 14 ngày, tùy tựa sách.

UserPostedImage


Mục tiêu của Internet Archive khi mở thư viện sách với hơn 1,4 triệu cuốn này là “tạo ra cơ hội tiếp cận tất cả kiến thức cho tất cả mọi người.” Bản thân việc cho mượn sách trên mạng internet đồng nghĩa với việc “xóa bỏ khoảng thời gian chờ mượn sách, đem kiến thức tới cho những người cần đến nó, hỗ trợ việc giảng dạy online, nghiên cứu, học thuật giữa lúc trường đại học, trung tâm giáo dục thường xuyên và các thư viện phải đóng cửa.”

Theo Internet Archive, thư viện “khẩn cấp” này sẽ được mở tới ngày 30/6/2020, hoặc cho tới khi tình trạng khẩn cấp ở nước Mỹ do dịch COVID-19 gây ra kết thúc. Không như tên gọi của thư viện này, không cần cứ phải sống ở Mỹ mới có thể tiếp cận hơn 1,4 triệu đầu sách với kho kiến thức khổng lồ của nhân loại mà Internet Archive đang phân phối miễn phí, mà anh em có thể truy cập https://archive.org/deta...nationalemergencylibrary  để bắt đầu mượn sách ngay lập tức.

Việc phân phối sách miễn phí cũng đồng nghĩa với việc, tác giả hay bên nắm giữ bản quyền cuốn sách nếu nó chưa trở thành tác phẩm nguồn mở cũng sẽ phải lựa chọn giữa việc tiếp tục nắm bản quyền, hay cung cấp tác phẩm này một cách miễn phí tới hàng chục triệu người. Bản thân Open Library, nền tảng tạo ra thư viện “khẩn cấp” cũng từng bị chỉ trích vào năm 2018 bởi Hiệp hội Tác giả sách Mỹ, cho rằng mô hình phân phối sách mở này khiến tình trạng vi phạm bản quyền được dịp leo thang.

Theo Vice

Link tương tự:
https://www.facebook.com...Pq_Y8arjl8OQ&theater 
Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.