ngoccmc
  • Bài viết: 153
  • Gia nhập: 26-12-2019
YouTube lần đầu tiên chỉ rõ cách họ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung


UserPostedImage

Với chỉ số RPM, YouTube đã chỉ cho người dùng biết cách chính xác họ kiếm tiền như thế nào.


Xu hướng kiếm tiền từ YouTube đang nở rộ tại Việt Nam không chỉ dành riêng cho đối tượng giới trẻ mà còn cho cả người lớn tuổi. Điều nay vô hình chung khiến nhiều người trong chúng ta tò mò rằng phải chăng YouTube là miền đất hứa dễ hái ra tiền đúng không? Có phải cứ nhiều người vào xem clip bạn đăng lên YouTube là kênh của bạn biến thành mỏ vàng không? Hay kiếm tiền trên đó dễ đến nỗi đủ để thôi thúc đam mê làm giàu từ những ông lão bà lão tầm tuổi xế chiều...

UserPostedImage

Ngày càng nhiều người có tuổi làm YouTube.


Muốn biết độ khó dễ khi làm YouTube như thế nào? Chúng ta phải tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: YouTube trả cho bạn như thế nào và từ đâu? Nếu bạn chỉ nghĩ cần thật nhiều người xem, like và đăng kí theo dõi kênh của bạn là có thể kiếm khoản tiền "khủng" như báo chí đưa tin rầm rộ, thì bạn đang mắc sai lầm đấy.

Theo: genk.vn

YouTube sẽ trả cho sự sáng tạo của bạn.
Để dễ hình dung, lợi nhuận mà chủ kênh YouTube có thể thu về được không chỉ nằm ở số lượng người theo dõi kênh mà đa phần là từ quảng cáo được đính vào mỗi video. Theo giới chuyên gia, có 3 chỉ số để biết được lợi nhuận kiếm được từ YouTube gồm CPM, CPC và mới đây, YouTube đề cập đến chỉ số - RPM.

CPM - chỉ số dành cho nhà quảng cáo
Định nghĩa CPM được YouTube giải nghĩa là chữ viết tắt của "cost per 1000 impressions" (giá mỗi 1.000 lần hiển thị). Chi phí mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM) là chỉ số biểu thị số tiền mà các nhà quảng cáo chi trả để hiển thị quảng cáo trên YouTube.

Tức là bạn nhận biết phần tiền từ khoản thanh toán của các nhà quảng cáo khi quảng cáo chạy trên video của bạn. Nhà quảng cáo trả càng nhiều tiền cho quảng cáo đó thì bạn càng kiếm được nhiều tiền. CPM là chỉ số hữu ích cho biết mức độ giá trị mà các nhà quảng cáo đánh giá video cũng như người xem của bạn trong việc giúp họ đạt được các mục tiêu riêng.

Không phải quảng cáo CPM lúc nào cũng hiện ra, nó tùy thuộc vào vị trí địa lý của người xem video đó nữa, tức sẽ không có chuyện 100% người xem Video thì lúc nào quảng cáo cũng hiện ra. Thông thường ở Việt Nam thì hiệu suất rơi vào khoảng từ 30-50%.

Hiện tại, chỉ số CPM tại Việt Nam đang rơi vào khoảng 1,57 USD. Nghĩa là, các nhà sáng tạo sẽ kiếm được 1.570 USD (khoảng 36,2 triệu đồng) nếu đạt 1 triệu lượt xem từ Việt Nam, còn ở nước ngoài CPM cao nhất giao động từ 4,59 đến 15,47 USD/CPM (5,2 đến 15,47 USD tiền quảng cáo cho mỗi 1.000 lượt xem)

CPC - mấu chốt làm nên số tiền rơi vào tầm tay bạn
CPC viết tắt của "Cost Per Click": Giá tiền trả theo mỗi lần khán giả thấy hấp dẫn đủ để xem và click vào quảng cáo tới trang gốc giới thiệu sản phẩm. Đây là hình thức có mặt lâu đời hơn CPM.

Trên cùng một kênh, có thể được áp dụng song song CPM và CPC tùy video cũng như chủ đề hợp tác của YouTube với các thương hiệu, sau cùng sẽ tổng hợp lại để chia lợi nhuận cho chủ kênh. Mức CPM và CPC dao động khác nhau ở từng quốc gia, từng khu vực, từng chủ đề và nội dung liên quan tới video.

Công thức tính của CPC = Giá trị tổng của chiến dịch quảng cáo/số lần click

Ví dụ: Khi nhà quảng cáo mua 600.000 lượt truy cập với CPM 40.000 đồng, cuối cùng nhà quảng cáo sẽ phải trả 24 triệu đồng cho toàn bộ chiến dịch. Với quảng cáo CPC, các nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho các lượt truy cập thực tế vào trang web của họ. bạn có thể đồng ý với 200 đồng /CPC.

UserPostedImage

Đây là số tiền các nhà quảng cáo sẽ trả cho mỗi lần nhấp chuột của khách hàng.


Hiện tại, Việt Nam không phải nước được YouTube chọn và tối ưu hóa mức CPM/CPC cao. Thậm chí thấp hơn cả chục lần so với nhiều quốc gia "hot" khác. Bên dưới bảng CPC từng quốc gia tính trung bình, Việt Nam thấp nhất chỉ 0,03 USD. Ở nước top bảng cao gấp nhiều lần so với Việt Nam bởi vậy nếu bạn làm kênh tiếng Anh, đánh vào những nước có CPC cao sẽ rất tuyệt vời, số tiền kiếm được sẽ rất nhiều.

UserPostedImage

CPC YouTube từng quốc gia


Chính vì vậy, một số dân làm YouTube tại Việt Nam đã chuyển sang làm nội dung tiếng Anh để thu hút người xem nước ngoài, tăng lợi nhuận cho kênh. Mà đã làm YouTube bằng tiếng Anh thì không hề dễ và đơn giản chút nào.
Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.