ngoccmc
  • Bài viết: 153
  • Gia nhập: 26-12-2019
Những điều cần biết về 5G


2019 là năm mà các mạng di động trên toàn thế giới tung ra công nghệ 5G. Với ưu thế vượt trội về tốc độ truyền dữ liệu, 5G sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực, từ phương tiện tự lái đến chơi game.

UserPostedImage


Huawei Technologies và Oppo của Trung Quốc, Samsung Electronics của Hàn Quốc và Sony của Nhật Bản đều đang phát triển các thiết bị 5G. Rất nhiều thương hiệu, sản phẩm có mặt tại Mobile World Congress đang diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha). 5G cũng là chủ đề chính của sự kiện thường niên này năm nay (từ 25-28/2).

5G là gì?

5G là thế hệ thứ năm của công nghệ mạng không dây. Với tốc độ nhanh hơn 100 lần so với các mạng hiện tại, 5G sẽ cho phép truyền khối lượng dữ liệu lớn hơn với thời gian nhanh hơn. Nó cũng hỗ trợ sự kết nối nhiều thiết bị hơn - có thể lên tới 1 triệu thiết bị trên mỗi km vuông.

Dẫn đầu trong cuộc chơi mới này, Hoa Kỳ đã bắt đầu tung ra dịch vụ 5G ở một số thành phố từ năm ngoái, và sẽ nhanh chóng mở rộng trong năm nay. Úc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và một số nơi khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ 5G thương mại.

Với việc kết nối nhiều thiết bị hơn, 5G sẽ đưa khái niệm "internet của vạn vật" đến gần hơn với thực tế. Trong khi 4G được biết đến chủ yếu để phục vụ điện thoại thông minh, 5G "có thể được sử dụng trong các tình huống rộng hơn", Kaoru Miyamoto - Giám đốc Dịch vụ của nhà mạng không dây Nhật Bản NTT Docomo cho biết.

CNBC dẫn Báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ thông tin toàn cầu có trụ sở tại London (Anh Quốc) IHS Markit dự đoán rằng 5G sẽ góp phần tạo ra 12,3 nghìn tỷ đô la cho kinh tế toàn cầu vào năm 2035, thúc đẩy các lĩnh vực mới như thành phố thông minh và nông nghiệp thông minh. Lái xe tự động, đòi hỏi ô tô phải thu thập và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong vài giây, là biểu tượng rõ ràng nhất về tiềm năng của công nghệ 5G.

"Một khi người tiêu dùng có thể livestream video ở khu vực đông người mà không gặp chút rắc rối nào về tốc độ hoặc sự kết nối, họ sẽ cảm nhận được sự khác biệt của 5G", Takuya Kamei - nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện nghiên cứu Nomura (Nhật Bản) cho biết.

Hệ sinh thái 5G sẽ bao gồm các nhà sản xuất hạ tầng mạng, điện thoại thông minh và các thiết bị tiêu dùng khác.

Về cơ sở hạ tầng, theo CNBC, Ericsson của Thụy Điển đã kiểm soát 29,5% thị phần thiết bị mạng toàn cầu trong quý III năm ngoái, theo IHS Markit. Đối thủ Trung Quốc Huawei Technologies đứng thứ hai với 24,3%; tiếp theo là Nokia, ZTE của Trung Quốc và Samsung.

Những "chiến binh" 4G hàng đầu có lợi thế khi tham gia vào các thử nghiệm cho 5G. Nhưng đã có những cái tên mới xuất hiện. Một ví dụ: nhà mạng Nhật Bản Rakuten đã quyết định chọn dịch vụ của công ty khởi nghiệp Altiostar của Mỹ để giảm chi phí.

Lợi ích đã thấy rõ, xu hướng là vậy, tuy nhiên ở góc độ kinh doanh, các nhà cung cấp dịch vụ 5G vẫn đứng trước thách thức không nhỏ. Đó là vấn đề chi phí. "Thiết bị 5G - cả cơ sở hạ tầng và thiết bị người dùng cuối - sẽ cần giảm giá cho đến khi phù hợp với thị trường đại chúng", theo Dan Hays - Hiệu trưởng tại PwC US.

Các chuyên gia dự đoán rằng năm 2021 sẽ là "giai đoạn cuối cùng để chuẩn hóa" cơ sở hạ tầng và thiết bị 5G, và chi phí cũng sẽ được cắt giảm sau đó.
Ai đang xem chủ đề này?
    Di chuyển  
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
    • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.