hvttalatathui
  • Bài viết: 17
  • Gia nhập: 02-06-2023
Năm nay, thời tiết nóng đang chiếm ưu thế và việc lặt lá cây mai vàng khủng  có lẽ sẽ là một biện pháp hữu ích. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm, thời tiết có thể thay đổi bất thường, từ nóng đến lạnh, khiến cho việc trồng Mai đòi hỏi sự quan tâm kỹ lưỡng. Do đó, để đảm bảo cây Mai nở hoa đẹp vào mùa Xuân, chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng cây Mai của mình. Dưới đây là một số biện pháp giúp cây Mai phát triển mạnh mẽ và nở hoa đẹp vào mùa Xuân.
1. Quản lý lộc non:
Nếu cây Mai của bạn có ít lá và lá già nhiều hoặc bị cháy rìa nụ, hãy đưa cây vào nơi có nhiều bóng mát và tránh ánh nắng mạnh vào buổi chiều.
Nếu nụ hoa chưa già, vẫn xanh và chưa căng tròn, hãy tăng cường ánh nắng cho cây.
Tuy nhiên, quan trọng nhất là đảm bảo cây Mai có đủ nước và không quá tải phân kích nụ.
UserPostedImage
>> Mời bạn xem thêm bài viết : Tổng hợp những hình ảnh cây mai vàng  tết đẹp nhất xuân 2024.
2. Xác định ngày lặt lá:
Vào ngày 10/12 âm lịch, hãy kiểm tra dự báo thời tiết cho đến ngày 25/12 âm lịch. Lưu ý rằng năm nay giao thừa chỉ diễn ra vào ngày 29 âm lịch.Một phương pháp thuận lợi cho người bận rộn là tỉa lá từ cây Mai bắt đầu từ ngày 6 âm lịch. Đầu tiên, bạn có thể tỉa đi khoảng 1/3 hoặc 1/4 số lá từ dưới gốc cây Mai lên trên. Chẳng hạn, nếu một cành Mai từ gốc lên có 20 lá, bạn có thể tỉa từ dưới lên khoảng 7-8 lá.
Đến ngày 12 âm lịch, tiếp tục tỉa thêm 6-7 lá nữa. Và vào ngày quyết định lặt lá, bạn nên lặt hết số lá còn lại. Việc này giúp nụ hoa căng tròn hơn, già hơn, dễ bung áo lụa hơn và cây Mai sẽ nở hoa dần dần kéo dài thời gian.
3. Phun xịt phân bón và thuốc trừ sâu:
Dựa vào điều kiện thời tiết, bạn có thể lựa chọn ngày lặt lá. Nếu trời nóng, bạn có thể lặt lá vào ngày 14 hoặc 15 âm lịch, tùy vào độ ẩm của nơi bạn trồng cây. Nếu thời tiết mát mẻ hơn, bạn có thể lặt lá vào ngày 12 hoặc 13 âm lịch.
Để đảm bảo cây Mai nở hoa đẹp, vào ngày 17 âm lịch, bạn nên xịt phân bón NPK 10-55-10 vào buổi sáng. Tiếp theo, vào ngày 18 âm lịch, xịt lần thứ hai. Vào ngày 19 âm lịch, bạn có thể xịt thuốc trừ sâu như vifac SEC hoặc vi Decis. Hãy nhớ phun thuốc vào khoảng 7 giờ sáng để nắng giúp nụ hoa dễ bung áo lụa.
Vào ngày 20 và 21 âm lịch, bạn có thể ngâm 1 viên Gibberelic acid với 100 lít nước (viên của Mỹ). Sau đó, mỗi 12 lít nước thêm 1 ống HQ 201 để phun đều lên nụ cành gốc. Hãy thực hiện việc phun xịt 3 lần: 1 lần vào sáng ngày 20 âm lịch, 1 lần vào chiều cùng ngày, và 1 lần vào sáng ngày 21 âm lịch.
Trong quá trình phun xịt thuốc, hãy tưới nước trễ hơn so với thời gian bình thường (tầm 9-10 giờ), và đảm bảo cây Mai luôn duy trì độ ẩm.
Khi bạn thấy cây Mai bung áo lụa khoảng 1/5, bạn có thể bắt đầu phun phân bón NPK 6-30-30 mỗi sáng 1 lần. Tiếp tục phun cho đến ngày 26 hoặc 27 âm lịch, sau đó ngưng để đảm bảo cây không rụng nụ, hoa nở lớn và đẹp, màu sắc tươi đẹp.
4. Điều chỉnh cho nụ hoa không bung sớm:
Trong trường hợp thời tiết nóng khiến nụ hoa bung sớm, bạn có thể đem cây vào nơi mát để nụ hoa phát triển chậm hơn và giữ lá lộc.
Hy vọng rằng những gợi ý này sẽ giúp bạn có một cây Mai đẹp và đón mùa Xuân ấm áp. Chăm sóc cây Mai đòi hỏi sự quan tâm và kiên nhẫn, nhưng đối với người yêu cây cảnh, đó là một công việc đáng đợi đối với sự nở hoa tươi đẹp của Mai trong mùa Xuân.
>> Xem thêm bài viết tiếp theo : Top 5 địa chỉ bán phôi mai vàng giá rẻ  không nên bỏ lỡ.
Kết luận :
Chăm sóc cây Mai để đảm bảo nở hoa đẹp vào ngày Xuân là một quá trình đòi hỏi kiên nhẫn và quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, thông qua các biện pháp như quản lý lộc non, xác định ngày lặt lá, phun xịt phân bón và thuốc trừ sâu cùng việc điều chỉnh cho nụ hoa không bung sớm, bạn có thể tạo ra một cây Mai tươi đẹp để đón mùa Xuân.
Nhớ rằng, ngoài các phương pháp kỹ thuật, tình yêu và tâm huyết của người trồng cây cũng góp phần quan trọng vào thành công của quá trình này. Hãy tận hưởng quá trình chăm sóc cây Mai, và kết quả sẽ đáng đợi đối với sự thăng hoa của cây Mai trong mùa Xuân. Chúc bạn có một mùa Xuân ấm áp và tràn đầy niềm vui bên những bông hoa Mai rực rỡ.
Ai đang xem chủ đề này?
  •  Guest
Di chuyển  
  • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.